Phong thủy học trong cuộc sống xưa và nay

Phong thủy là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của các yếu tố trong tự nhiên có ảnh hưởng đến đời sống phúc họa của con người như : gió, khí, nước....

phong-thuy-va-cuoc-song-xua-va-nay
Phong thủy và cuộc sống hiện đại

     Phong thủy  là tổng hợp của rất nhiều yếu tố về  địa thế xung quanh nhà ở, xóm làng, thành phố hoặc mồ mả người đã khuất, hướng gió, hướng khí, mạch nước,..... 
     Phong thủy liên quan đến cát hung, họa phúc. Cát ắt là hợp phong thủy, hung ắt là không hợp phong thủy.

 Phong thủy xưa và các trường phái

- Phong thủy học bắt nguồn từ nhận thức của người xưa về yếu tố trong tự nhiên là "khí". Khí có 3 dạng là Thiên khí, địa khí và nhân khí. Ba loại khí này được áp dụng vào phạm vi của đời sống con người trong tự nhiên và đó là mục đích mà Phong thủy học cần đạt được.
- Từ xa xưa con người đã biết kết hợp các yếu tố trong tự nhiên như :
+ Thiên : Mặt trăng, mặt trời, tinh thần, khí hậu.
+ Địa : Môi trường sống ở bên ngoài và bên trong nhà.
+ Nhân : Vận mệnh của con người.
- Hiểu một cách đơn giản hơn đó là phong thủy học nghiên cứu mối quan hệ giữa khí của bản thân và khí của ngôi nhà, khí trong mội trường. Nếu khí của môi trường có thể tác động và làm cho khí của chủ nhà trở nên cân bằng tự nhiên thì đó chính là phong thủy tốt.
- Phong thủy học được chia thành hai trường phái chính đó là : Loan đầuLý khí.
+ Loan đầu học là phương pháp tiến hành thiết kế không gian của ngôi nhà, điều chỉnh sự thuận nghịch và đơn thuần phức tạp của khí để chuyển hóa sang thành khí tốt.
+ Lý khí học là phương pháp áp dụng dựa trên lý thuyết về ngũ hành âm dương, bát quái,... Thường  lý khí học rất được chú trọng trong dương trạch nhà ở.



Bài viết liên quan: