Tứ linh sơn quyết và tàng phong tụ khí

Trường phái Loan đầu có một bài ca quyết được phổ biến rộng rãi rất thích hợp với những người mới đi tìm hiểu về phong thủy đó là Tứ linh sơn quyết :" Tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, tiền Chu Tước, hậu Huyền Vũ ".


tu linh vat trong phong thuy
Tả Thanh Long - Hữu Bạch Hổ - Tiền Chu Tước - Hậu Huyền Vũ

Thanh Long

- Thanh Long là một trong tứ tượng, phương vị của nó là ở hướng đông đại diện cho mùa xuân. Trong phong thủy dương trạch nó chỉ bên trái nên có dòng sông uốn lượn như thể con rắn trườn qua.

Bạch Hổ

- Bạch hổ là một trong tứ tượng, phương vị của nó là hướng Tây đại diện cho mùa Thu. Trong phong thủy dương trạch nó chỉ bên phải của ngôi nhà phải có đường lớn kéo dài.

Chu Tước

- Chu Tước là một trong tứ tượng, phương vị của nó là ở hướng Nam đại diện cho mùa Hạ. Trong phong thủy dương trạch nó chỉ ao, hồ trước nhà giúp cho tích tụ nhiều vượng khí.

Huyền Vũ

- Huyền Vũ là một trong tứ tượng, phương vị của nó là ở hướng Bắc đại diện cho mùa Đông. Trong phong thủy dương trạch phía sau ngôi nhà phải có gò, đồi núi phủ phục.

Tứ linh sơn quyết và quy luật " Tàng phong tụ khí "

- " Tứ linh sơn quyết " là một bài ca quyết chỉ nhà ở có chỗ dựa vững chắc để chắn gió và hai bên phải trái có hộ vệ, làm cho dòng khí ấm áp ẩm ướt thổi đến ngôi nhà từ phía Nam có thể tích tụ lại.
- Tứ linh sơn quyết phản ánh quy luật " Tàng phong tụ khí ". Tụ khí là chỉ các đ6ò hấp thụ tốt, xét trong một ngôi nhà thì cửa chính là nơi tụ khí nhiều, tất cả những đồ vật tốt đều được vào nhà thông qua của chính.
- Cũng có một số nhà khi mở cửa chính ra đối diện là cửa sổ. Nếu như vậy thì sau khi khí vào nhà thông qua cửa chính sẽ chạy thẳng ra cửa sổ, không có cơ hội đi lưu thông qua các phòng khác trong nhà.
- Quy luật " Tàng phong tụ khí " phải lưu thông không khí đến khắp các nơi trong ngôi nhà.
- Ngoài ra khí quá mạnh cũng không phải cát lợi. Tóm lại là trong nhà vừa phải có không khí lưu thông nhưng cũng không được qua mạnh.Có thể làm cho không khí hài hòa mà lại chuyển động đều đặn khắp nơi thì đó là bố cục tốt nhất của ngôi nhà.


Bài viết liên quan: